Những nụ cười kiểuThái

Tối qua hẹn đi quậy, à không, uống chút đỉnh, lâu quá hông có loose control là không tốt, phải có 1 cái cớ…

8h22 … ĐT reng ( ĐT tui để bài Night, thiệt não nuột), bà Poo gọi: I sleep. Let me sleep 1 night OK? We can go tomorrow .. OK OK OK…. Ngủ đi bà, trời,nói vậy người ngòai tưởng đâu tối nào mình cũng xử bả vậy đó, oan hết sức, let me sleep 1 night … mấy tối trước bà đi đâu làm cái giề mà tối nay bà chịu hết nổi?

Nhớ có bữa 10h tối bả gọi: Đi uống cái gì đi, I wanna sleep but I cannot. Thì đi … Rồi có bữa 12h khuya bả gọi: Đi agogo hông, tao không ngủ được.Mà đi 1 mình tao chán. Mấy con kia không con nào chịu đi agogo! ( Con gái đi Agogo chi trời…

Vậy mà bữa nay, bả ngủ, còn mình phải ngồi đọc blog, chán đời! Mọi người cũng thấy rồi đó, khi nào blog tui update liên tục có nghĩa là tui đang boring, vì không biết làm gì, bèn làm blog, chứ giờ này tui mà ở SG hả, thì blog chắc lên mốc lên meo, vì nếu lo làm blog thì ai đi nhậu dùm tui, ai đi hát karaoke dùm, ai đi dancing dùm, ai ngồi cà phê …

Thôi, không ở SG thì đành viết 1 cái gì đó về Thái tiếp. Thái Smile nha.

Những nụ cười kiểuThái.

Có chuyện kể là, 1 người nước ngòai đi đâu đó với bạn của anh ta là 1 người Thái tới 1 vùng xa xôi miền Nam Thái Lan. Rồi cả 2 bị lạc . Ông nước ngòai lo lắng và nhăn mày nhíu mặt quay qua nhìn anh chàng Thái, thấy anh ta đang cười . ông bèn hỏi: “ mày đang cười cái gì?” Anh Thái trả lời : “ nếu không cười, ông tìm ra đường dễ hơn à?”

The Land of Smiles

Đây là giai thọai hằng bao nhiêu năm nay được khách du lịch, và sau đó là guidebooks viết về Thái Lan. Thật ra, người ta không bao giờ nói cho khách du lịch biết, Thailand thật sự là vùng đất của rất nhiều nụ cười – và không phải nụ cười nào cũng thể hiện niềm hân hoan như những người khách lần đầu tiên đặt chân đến đây tưởng tượng.

Thật ra, người Thái gọi 1 số các biểu lộ trên gương mặt dưới 1 phạm trù chung chung là: yim, hay ta gọi là cười. Ví dụ, cái cười khô khốc ( yim haeng) và “ cái cười trên gương mặt của 1 sự đấu tranh không cân sức “( yim soo). Cả 2 kiểu cười đều không có y nghĩa vui vẻ đối với họ, những người nắm bắt được y nghĩa thật sự của những nụ cười đó. Và đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những kiểu cười mà người Thái thể hiện trong những tình huống óai oăm mà họ gặp phải mỗi ngày. Những nụ cười này ( khổ thay, phải gọi là nụ, là vì tiếng Việt mình, khi cười có nghĩa là trái tim nở hoa, nhưng với người Thái thì không thế) thường được người nước ngòai cho là dấu hiệu của sự vui vẻ, hoặc trong 1 số trường hợp, là sự đần độn hoặc là sự láo xượt. Những cách giải nghĩa khác biệt cho động thái cười này có thể dẫn tới lộn xộn, đặc biệt là khi tình huống của sự việc đang căng thẳng. Câu chuyện sau đây cho thấy điều đó:

1 người Châu Âu lái chiếc BMW mới cáu trên đường phố BKK và dừng lại phía sau 1 chiếc Mercedes mới tinh ở ngã tư đèn đỏ. Ngồi sau tay lái chiếc Mercedes là 1 người Thái, anh ta mới lái chiếc xe này lần đầu tiên hay lần thứ 2 thôi, rõ ràng anh ta không quen lái chiếc xe này lắm. khi đèn xanh, anh Thái, thay vì kéo cái gear tới chữ D thì đã gạt lộn tới chữ R , và xe anh ta de lại đụng cái rầm vô cản trước của chiếc MBW.

Anh Thái ( cũng như ông người Châu Âu) vội leo xuống để coi thiệt hại của 2 chiếc xe. Tôi chẳng thể nghe được 2 người đó nói gì với nhau , nhưng tôi có thể nhìn thấy gương mặt của 2 người: Anh Thái nhìn ông người nước ngòai với 1 nụ cười!

Cái kiểu cười này, người Thái nhận ra ngay đây là kiểu yim yae (kiểu cười “ thôi- đừng- có –khóc- bát-nước- bị -đổ -nữa- tôi- đã -sẵn -sàng thỏa- hiệp” _ the “ let-not-cry-over-spilt-milk I am ready to compromise”smile) Nhưng đối với ông Châu Âu, đây không phải lúc để cười , không có happy ending mà cười cái giề…

Nhiều nụ cười mà người Thái sử dụng trong những tình huống bất tiện hay khổ sở , được gọi là : trang điểm cho xã hội ( social cosmetic). Họ cười để giải tỏa sự căng thẳng, cố gắng để bảo tòan mối quan hệ, mối liên kết của xã hội mà họ lệ thuộc vào .

Trong phạm trù nụ cười “ social cosmetic” , người ta thấy có biểu lộ của sự ngượng ngùng, xấu hổ, hối hận, căng thẳng, sợ hãi – thỉnh thỏang lại có cả buồn đau. Thật ra, cười kiểu Thái nhiều khi giải tỏa được những tình huống xấu hơn là nhăn mặt nhíu mày .

Cười kiểu Thái gồm có:
1. yim thang nam taa: The “ I’m- so-happy- I’m –crying” smile ( kiểu cười “ tôi vui quá nên tôi khóc”)

2. Yim thak thaai: The polite smile for someone you barely know ( kiểu cười lịch sự dành cho người mới gặp mặt)

3. Yim Cheun chom: The “ I-admire-you” smile ( kiểu cười “ tôi ngưỡng mộ anh”)

4. Fuen Yim: nụ cười gượng, còn gọi là the “ I – should- laugh – at-the –joke- though-it-‘s –not’ funny” smile” ( kiểu cười miễn cưỡng “ câu chuyện chả có gì hài hước nhưng tôi phải cười cho có lệ”)

5. Yim mee lessanai: kiểu cười che dấu cái gì đó đang cháy âm ỉ trong đầu.

6. Yim yaw: kiểu cười chọc tức , hay “ I-told-you-so” smile “ ( kiểu cười tao-nói-mày-rồi-mà –mày-đek-có -nghe)

7. Yim yae yae: the I – know-thing-slook-pretty-bad-but-there-‘s –no-point-in-crying-over-spilt-milk smile (kiểu cười tao- biết-sự-việc-tồi –tệ lắm-nhưng -có -khóc -cũng-không- hốt -lại- được – bát-nứơc –đã-đổ)

8. Yim sao: nụ cười buồn rầu

9. Yim haeng: kiểu cười khô khan, còn gọi là kiểu cười tôi-biết-tôi-thiếu-nợ-anh-nhưng-tôi-không-có –tiền –trả ( the I-know-I-owe-you-the-money-but-i-don’t-have-it smile)

10. Yim thak thaan: nụ cười tôi-không-đồng-y-với-anh ( the I-dissagree-with-you smile), còn gọi là kiểu cười anh- cứ- làm –tới –đi- nhưng- y kiến-của- anh-không –hay ( the you-can-go-ahead-and-propose-it-but- your-idea’s-no-good smile)

11. Yim cheua cheuan: nụ cười ta-là-kẻ- thắng trận ( the I-am-the –winner smile) nụ cười dành cho kẻ bại trận.

12. Yim soo: kiểu cười của nụ-cười-trên –mặt-của- 1 cuộc-chiến- bất – khả ( the smile-in-the –face- of-an- impossible-struggle smile)

13. Yim mai awk: kiểu cười tôi- cố -cười-nhưng- không-thể ( the I’m trying-to-smile-but –I-can’t smile)

Vậy người Thái chỉ cười thôi à? Dạ không, người Thái cũng khóc.

_ Pim khóc vì cả tháng nay cô đau, bụng dưới ra máu hòai, và từ năm ngóai cô đã biết mình có vấn đề. Mà cô không có tiền, bệnh viện Pattaya Memorial thấy tờ phiếu bảo hiểm y tế đối xử với cô như con chó ghẻ, chửi không tiếc lời. Họ còn chọc cái mỏ vịt size L vô giữa 2 chân của cô đau nhói… cô độc, không thể nhờ vả gì anh chị em ,những người đã chiếm mất ngôi nhà của cô, đuổi cô đi ….

_ Poo khóc vì sau bao nhiêu năm trời mỗi mình cô gởi tiền về Chanthaburi cho mẹ, cho ba, cho em gái, cho thằng con trai 6 tuổi , cho cả thằng cha của nó mà cô đã li dị từ lâu ( hồi cô đòi li dị, ba má chồng cô quính anh ta tơi bời, vì tội li dị con vợ có khả năng đem về khá tiền) , cô đã từng làm cho mafia kim cương và ngoại hối, cô đã tự tử 7 lần …. Cô không còn muốn chết nữa, nhưng cô khóc, vì sau bao nhiêu năm cô nuôi cả nhà, bữa nay họ kiên quyết không chia cho cô phần đất vườn đáng ra cô được hưởng… Mẹ cô cũng không chịu lên Pattaya để giữ dùm cô thằng con ban ngày khi cô phải đi làm, để cô được gần nó trong 2 tuần lễ ngắn ngủi sau cả năm trời dằng dặc…

Cuộc sống của họ rất đơn giản, mà sao hầu hết mọi người Thái tôi biết đều có những câu chuyện dài, thật buồn , về năm tháng họ đi qua. Tất cả có thể viết thành những cuốn tiểu thuyết lâm ly bi đát và không lối thóat!

Tôi đã thấy rất nhiều nước mắt… Nhưng trong khi lệ rơi lã chã, họ cười, rồi trang điểm lại đôi má với lọ Pink natural powder, đối tác đang chờ, cuộc đời không dừng lại… cuộc đời không chờ ai đó dừng lại bên đường để khóc cho thỏa …. Ngay cả khóc cũng không thỏa …

Phải cười, dù thật lệ rơi …

Published in: on 23/06/2009 at 4:35 PM  Leave a Comment  

The URI to TrackBack this entry is: https://koalamommy.wordpress.com/2009/06/23/nh%e1%bb%afng-n%e1%bb%a5-c%c6%b0%e1%bb%9di-ki%e1%bb%83uthai/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

